Thursday, June 3, 2010

Phỏng vấn visa - những điều nên biết (từ quan điểm của người phỏng vấn) - copy tu WTT

Phỏng vấn visa - những điều nên biết (từ quan điểm của người phỏng vấn)

Theo kinh nghiệm hơn 3 năm làm việc cho một bộ phận phỏng vấn thuộc LSQ Hoa Kỳ, tôi đúc kết được những điều sau đây về nhiều người Việt đi phỏng vấn visa, Immigrant or Non-immigrant, tai US Consulate General tại HCMC:

1. Lo sợ quá (too stressed out) trước khi vào phỏng vấn - tâm lý quá căng thẳng
2. Ấp úng trong câu trả lời của mình
3. Nói không rõ ràng, lí nhí hoặc vấp
4. Nói loanh quoanh nhiều, giải thích nhiều mà không đi và đề tài của câu hỏi
5. Nói quá ít cho những câu hỏi mở (open questions), chưa diễn tả được hết ý muốn nói
6. Trả lời không chính xác cho những vấn đề câu hỏi đặt ra
7. Nói nhiều mà ngay cả bản thân cũng không biết mình muốn diễn đạt điều gì
8. Không biết thông tin của mình một cách chính xác
9. Không biết rõ về giầy tờ, hồ sơ, hình ảnh và những thông tin đã được khai trong những đơn (forms)
10. Không nắm rõ thông tin về người bảo lãnh của mình
11. Không nắm rõ thông tin về mối quan hệ giữa mình (beneficiary) và người bảo lãnh (petitioner)
12. Không nắm rõ những con số thời gian của mình và của người bảo lãnh
13. Không nắm rõ những địa chỉ của mình và của người bảo lãnh
14. Không nhớ rõ bối cảnh hoặc môi trường (environment) của những lần gặp trước nhất hoặc sau cùng
15. Không nắm rõ thông tin về cá nhân và gia đình của người bảo lãnh
16. Không biết được người bảo lãnh đã qua Mỹ năm nào, theo diện gì, đi với ai
17. Không nắm rõ thông tin về việc làm và tài chánh của người bảo lãnh và ngươi cùng bảo lãnh (joint sponsor)
18. Không biết mình sang Mỹ sẽ ở đâu
19. Không biết được những giấy tờ của mình và của người bảo lãnh có những chổ sai cần chỉnh sửa (need to amend certain information on the document(s))
20. Không biết thông tin trên giấy tờ hồ sơ của mình bị chỉnh sửa, tẩy xóa khi nào hoặc lý do tại sao
21. Không biết tên mình đã từng có trong hồ sơ xin nhập cảnh hoặc định cư Hoa Kỳ lần nào chưa, thông thường là theo diện ODP, HO, McCain, ROVR, AMERASIAN, and FAMILY PETITION, vì người thân đã từng làm mà không nói cho mình biết,

và nhiều lý do khác nữa.

Nên, trước khi làm hồ sơ, các bạn nên biết thật rõ và chính xác những thông tin của mình. Để làm được điều này, các bạn cần làm những việc sau đây:

1. Xem tất cả những giấy tờ của mình thật kỹ trước khi điền đơn
2. Photocopy lại hết tất cả những đơn và giấy tờ mình nộp cho USCIS hoặc agents (the so-called Luật Sư), mỗi thứ 2 bản, một bản cho người tại VN (beneficiary) và một bản cho người bảo lãnh (petitioner)
3. Điều tra những thành viên trong gia đình xem có ai biết rằng ông/bà hoặc cha/mẹ mình đã từng nộp hồ sơ xin nhập cảnh hoặc định cư mà có tên mình trong đó không,
4. Hệ thống hóa thông tin của mình theo những mục sau đây:
a) Documents (giấy tờ và hình ảnh đã, đang và sẽ nộp cho USCIS)
b) Thông tin cá nhân của bản thân và người bảo lãnh
c) Thông tin gia đình của bản thân và người bảo lãnh
d) Thông tin về tài chánh, thu nhập và việc làm của bản thân và người bảo lãnh
e) Thông tin về hôn ước, đính hôn, hôn nhân, ly dị, xin con nuôi của bản thân và người bảo lãnh (dates and places and people involved)
f) Thông tin về mối quan hệ (Dates, places, and people involved)
g) và AM HIỂU GIẤY TỜ VÀ THÔNG TIN TRÊN GIẤY TỜ HÌNH ẢNH CỦA MÌNH VÀ NGƯỜI BẢO LÃNH (I KNOW I AM REPEATING THIS POINT, BUT IT IS THE MOST IMPORTANT FACTOR OF ALL).

Các bạn nên nhớ, mỗi hồ sơ là mỗi trường hợp đều có những điểm khác nhau, nên mình không thể nào đổ đồng rằng khi đi phỏng vấn Viên Chức Lãnh Sự Quán sẽ hỏi những câu hỏi gì. Nó cũng giống như mình đang so sánh giữa trái táo với trái cam (comparing apples and oranges). Vì thế, bạn phải biết thật rõ về hồ sơ của chính bản thân mình chứ không nên so sánh với những hồ sơ khác rằng, tại sao anh A lại đậu (got approved) mà cô B lại rớt (got denied).

Còn rất nhiều điều mà văn viết có lẽ không thể tả hết, nhưng tôi nghĩ với sự chuẩn bị và am hiểu thật kỹ và chính xác về hồ sơ của mình, bạn sẽ không còn rối rấm trong lần đi phỏng vấn visa sắp tới.

Chúc bạn may mắn cho lần đi phỏng vấn visa sắp tới --- PINK PINK PINK (cho tôi mượn cụm từ “PINK PINK PINK” của những bạn đang vui nhé!)

Nguoi viet: smallerglobe@ WTT

1 comment: