Sunday, June 6, 2010

Bay Area guide :) no 1.

Cái này viết cho bạn này sắp chuyển hoặc vừa chuyển đến ở Bay Area, vùng trên peninsula hoặc south bay. Kinh nghiệm đi chợ búa mua sắm của mình mấy năm vẻn vẹn chỉ có thế này thôi, vì mình cũng chỉ thử một thời gian sau đó thấy chỗ nào tốt, ngon, gần thì cứ thế đi tiếp. Guide này chủ yếu cho dân ở Palo Alto, Los Altos Mountain View.

Chợ búa:

Mua rau:

chợ Farmers' market thành phố nào cũng có hết, Mountain View là chợ mình hay đi nhất (ở trong khu đỗ xe của Mountain View train station, ngay chỗ gần Evelyn và Castro), họp vào sáng ngày chủ nhật, từ 8h-1h chiều. Có hết các rau châu á, mùa này thì rau muống, rền, bầu bí, mồng tơi, rau lang, rau bí cái gì cũng có hết, hoa quả nhiều, có bánh mỳ của AMCE (Ý) fresh, có bán gà organic, thịt lợn, bò, trứng organic, có hải sản, có trứng vịt lộn tươi ngon (phải đi thật sớm hoặc đặt từ tuần trước), tóm lại là có đủ thứ. Palo Alto cũng họp vào chủ nhật nhưng nhiều cà chua, salad hơn :) Los Altos họp vào chiều thứ năm, ở gần downtown, Cupertino họp vào sáng thứ tư, còn Sunnyvale họp vào sáng thứ bảy. Nhưng tóm lại Mountain View vẫn là đa dạng nhất.

Ngoài farmers' market thì có chợ này theo kiểu open, european style cũng rất tươi, ngon, giá vừa phải, cũng có một số rau châu á (sả, đậu bắp, rau muống, cải) và đặc biệt nhiều đồ của Âu ngon, bánh mỳ, cheese linh tinh, có pasta tươi: The Milk Pail Market (góc California cắt San Antonio, đối diện Safeway ở Mountain View). Địa chỉ chính xác đây:
2585 California Street, Mountain View, CA 94040-1301(650) 941-2505‎

Bạn nào hâm mộ chợ hoa quả của Mexico thì có ngay một cái trên đường San Antonio, ngay gần Milk Pail Market.

Đồ Việt Nam: khu vực này thì mình đi được hai chợ sau là gần nhất:
- Chợ Tàu: ranch 99, cái gần nhất ở ngay cuối đường 237, địa chỉ đây:
1350 Grant Road
Mountain View, CA 94040-3228
(650) 966-8899
Chợ này mở hơn một năm, sạch sẽ và mới có food court, có vịt quay thịt quay, bánh bao, dạ dày luộc, gà luộc, bánh ngọt, mỳ cháo, cơm v.v. tóm gọn là có đủ cho hội Tàu và vừa đủ cho hội Việt nam. Cũng bán bún, bánh phở, miến, bánh cuốn (hơi dày chút), gà ta, cá tôm cua ghẹ, rau cỏ thì cũng có hết các loại rau thơm, rau muống dền mồng tơi cần linh tinh. Chắc nó chỉ thiếu hoa quả Việt nam đồ tươi (kiểu như Mít, sầu riêng, mãng cầu) mà thôi. Mua $15 được $1 đi mua đồ ăn ở food court.

- King's Seafood Center:
425 E El Camino Real
Sunnyvale, CA 94087
(408) 749-8014
Đây là chợ chủ người Việt nên nó giống chợ Việt dưới san Jose hơn, những người casher và chủ đều nói tiếng Việt hết và đặc điểm là cực kỳ thân thiện hòa đồng. chợ này trước giờ nổi tiếng là bán cua rẻ hơn chỗ khác, tức là nếu trong mùa cua nhiều thì ngày xưa đã từng có giá $1.99/lb, ko chỗ nào rẻ bằng, trừ một hai chợ ở San Jose, nhưng bây giờ thì giá cả vật giá leo thang nên rẻ nhất cũng chỉ có $5.99/lb thôi, nói vậy để thấy bây giờ đắt đỏ ra sao :) Ở đay thì cái gì cũng có, giá cả thì nhỉnh hơn ở San Jose một tí xíu , được cái đi gần hơn thôi. Mình hay đi để mua tôm cua cá mực, mắm tôm bắc, ốc bươu đông lạnh có vỏ để nấu bún ốc. Nếu nói về rau thơm thì có khi Ranch 99 còn tươi và hay có đủ hơn ở đây.
Ở đây vào cuối năm tết nhất sẽ bán mứt, bánh chưng các kiểu.

- Nếu đi xuống San Jose thì mình thấy có hai chợ sau là được, một là chợ Đại Thành
420 S 2nd St
San Jose, CA 95113
(408) 287-3744
Ở đây thì có đủ thứ, rau quả rất tươi ngon, đặc biệt có gạo ngon (gạo cây dừa và nàng hương). Có đủ các loại mắm, bán như ở dưới Nam Cali và Việt nam, tức là để trong thấu/thùng nhựa rồi mình ăn bao nhiêu thì múc. Các loại mắm như mắm sặc, mắm linh, lóc khía, các loại mắm dưa như đu đủ, cà mắm, gỏi bồn bồn đều có hết. Cá nhiều và tươi ngon. Mình hay mua bánh cuốn ở Hương Sandwich ngay bên cạnh chợ, bánh cuốn và bánh bèo đều ngon cả, ở bên đó cũng bán giò sống frozen và nem nướng frozen cũng tiện. Bánh rán ngọn, quẩy giòn, ruốc, giò chả đều có cả. Nếu ở đó hết thì có thể sang hàng chè Đa Kao cũng ở gần đó (địa chỉ ko phải đường số 2 mà đường Sal Savado) để mua, cả ngày có hết các món lặt vặt.
- chợ rất nhỏ mình chẳng nhớ tên, nằm ngay cạnh bánh mỳ Lee Sandwich trên đường King, ở San Jose.Địa chỉ tiệm bánh đây 2525 South King Road
San Jose, CA 95122-1825 cứ đến đó thì nhìn thấy chợ ngay cạnh. Chợ này nổi tiếng ở khoản hoa quả châu Á Việt nam cái gì cũng có, rẻ thì ko rẻ lắm nhưng sẵn và ngon, măng cụt, mãng cầu, mít, sầu riêng, ổi bưởi chôm chôm, cái gì San Jose có thì ở đây có. Ngoài ra đây cũng là một cái chợ nhỏ nên cũng có gà ta, các loại tôm cua cá, đặc biệt lươn tươi, cá quả tươi (tười này ko phải bơi nhưng mà là fresh để trong đá lạnh hay là frozen để rã đá thì ko rõ lắm), rau cũng tuơi và đủ loại.
- Chợ Senter: cũng có đủ thứ, chỉ có điều hơi bẩn một chút, và ko quá đặc biệt nên mình giờ cũng ít đi.

Một số món đặc biệt (mình list chỗ mình cho là ngon nhaatss);

- Giò chả: Đức Hương: có hai địa chỉ
địa chỉ mới: 2090 N Capitol Ave .#A
San Jose, CA 95132
(408) 262-6948
địa chỉ cũ (gốc):
2569 S King Road
Suite 1
San Jose, CA 95122
(408) 274-6838
Họ nói mở cửa tới 8pm nhưng nếu mua chả quế có khi chỉ 4pm là hết. bán đủ thứ, giò chả, chả huế, giò bò, giò xào (ăn cũng ok nhưng để lâu hơn các loại khác nên đảm bảo vệ sinh hay ko thì ko chắc), nem chua, giò sống (no. 1 in san jose), nem nướng (thường thường), có hết các món linh tinh như những hàng sandwich khác, như bánh rán bánh cuốn bánh bèo, bánh mỳ, bánh chín tầng mây, bánh giò, bánh chưng, đặc biệt là vào tết thì nhận đặt bánh chưng và giò lụa to như ở Việt nam (khoản này anh chị người Việt mình ở đây có người quen nên thường đặt chung rồi mang về chia nhau, đỡ phải đi xuống đó).

- Bánh cuốn: Bánh cuốn Thanh Trì, ngay trên đường Santa Clara St, ở San Jose, cạnh cái Mc Donald hay KFC gì đó. Tự dưng search web ko ra. Nếu đi từ 101 south, ra ở Santa Clara st, rẽ phải, sau đó đi khoảng 2 block, sau khi qua tiệm fast food, ở đoạn đường khoảng 22nd gì đó là đến, ngay cạnh nhà in. Ở đây có bánh cuốn hành ăn khá giống ở VN. Ngoài ra còn có bánh cuốn nhân thịt mộc nhĩ và nhân tôm chấy.
Hiệu thứ hai hay mua về ăn là banh cuốn ở hàng Hương sandwich cạnh chợ đại thành, cũng ngon và dai.

- Đậu phụ: San jose có mấy lò đậu phụ tươi, ngoài đậu phụ bình minh và thanh sơn mà các chợ hay bán, thì có hai lò đậu mình biết: một là trên đường Tully, ngay cùng trong khu Phở số 1. Hai là hàng Hung Vuong Tofu. 1741 BERRYESSA RD. San Jose , CA. (408)254-1740. Mình thích hàng thứ hai hơn, có đậu phụ rất nở và ngon, có nhiều món đậu phụ lạ , như đậu phụ sả ớt, đậu phụ miến mộc nhĩ (rán sẵn), váng đậu, có cả óc đậu nấu canh/bún riêu (nếu đi đầu giờ buổi sáng), có sữa đậu nành ko đường, có linh tinh đủ thứ món chay/mặn, dưa xào, rượu nếp, các loai bánh trái linh tinh, bánh khúc, bánh chưng, bánh bao, bánh v.v. và v.v., giò chả, chả quế (mình thấy ko ngon bằng Đức hương, nhưng mua tạm cũng ok). Cùng khu shopping đó, bên cạnh cũng có một hàng bán đồ ăn sẵn kiểu vậy, có dim sum to go, còn một hàng ở góc thì bán bánh hỏi và các đồ linh tinh khác. Ko hiểu sao ba hàng một chỗ mà vẫn bán được mới giỏi. Đối diện hàng đậu phụ có mấy sạp ngoài đường kiểu như Việt nam, bán vải.

Quay lại khu vực PA, MV, LA, mình hay mua thịt gà organic trong Costco (rẻ bằng một nửa Whole Foods, cùng brand), thịt bò xay organic, hải sản (cá, tôm, cua, lobsters) trong Costco đều rẻ và ngon, có điệu là hơi nhiều chút nhưng gia đình thì ok. Đồ Việt nam thì hay mua ở mấy chỗ nói trên rồi.

Ai là fan của đồ Nhật thì có hai cửa hàng, một là bán đồ linh tinh trong nhà là Daiso (ở trong khu San Antonio Shopping Center), hai là Ninja Market, ngay gần Ranch 99 trên góc Grant cắt với El Camino Real.

Ai là fan đồ Nga, đông Âu có World's Market trên đường San Antonio, đoạn giữa Alma và Charleston.

Ai là fan đồ Hàn Quốc thì xuống Santa Clara có nhiều chợ lắm. Đại khái to thì có Han Kook Market (nhưng đắt hơn chút), giá cả phải chăng có Galeria và Kyo Pyo (đều trên đường El Camino Real hết, tự dưng lười ko muốn tra địa chỉ chính xác, các chị em gg phát là ra ngay). Đồ kỹ hơn chút thì mua chợ Super Kyo Pyo, trên góc Lawrence Exp Way cắt với Homestead, ngay cạnh cái Starbuck.

Mua thịt làm bbq kiểu hàn, lẩu nhật (bò, lợn) hay đồ ướp sẵn, kimbap, kimchi ngon nhất thì mua ở đây:
3443 El Camino Real
Santa Clara, CA 95051-2823
(408) 984-0448
Chỗ này thì chỉ lấy cash thôi nhé, và ai là fan của kimbap thì chỗ này ngon nhất nhưng mà nên mua trước 4pm, nếu mà ko xuống kịp thì gọi điện từ trưa bảo người ta giữ lại cho mình. Thịt ướp sẵn và kimchi ở đây cũng ngon nhất, tất nhiên là có đắt hơn một tí. nhưng cũng chỉ ai phân biệt được đồ ngon và authentic kiểu HQ thì mới cần phải mua ở đây thôi :) Có cả dồi kiểu Hàn nhé.

À còn một cái nữa mấy bà mẹ hay biết, là đặt bánh kiểu Việt/Pháp, bánh gato cho trẻ cn, các kiểu mẫu thì có hàng Euro Delight có hai địa điểm, một là khu Lion Plaza (King Rd cắt Tully Rd), hai là ở gần Great Mall (mạn San Jose/Milpitas).

Lúc khác sẽ làm cái guide các restaurant mình thích/ hay đi. Cũng ko có gì fancy, chỉ là mình hay ăn thôi.

4 comments:

  1. Ối giời ơi... Ngưỡng mộ Mẹ Cún Vịt Quá đi! Em lúc trước ở West Middlefield, đi bộ ra Mountain View Station mà ko biết ở đó có Farmer's Market đâu nhé. Brent nhà em cũng chẳng biết gì :D
    Bây giờ em chuyển đến Sierra Vista, hơi xa hơn 1 tí, nhưng mà đi xe đạp cũng okie. Hihi... Sáng mai em sẽ đi :D

    Cảm ơn Mẹ Cún Vịt nhiều nhiều lắm ý!

    ReplyDelete
  2. em đang ở VN, 2 tuần nữa em bay sang Palo alto rồi, đang bấn lên pack đồ ăn uống và lo ko biết bên ý có đồ mình cần ko thì google ra blog chị. Nhiều inFo bổ ích quá,cám ơn chị rất nhiều :D

    ReplyDelete
  3. Em chào chị, em tên Huệ, hiện đang ở Đan Mạch cùng chồng và 1 con trai. Cuối tháng 6 này cả nhà em cũng sang San Jose khoảng 4 tháng. Em tình cờ thấy blog của chị qua wtt. Em chưa sang Mỹ lần nào nên những thông tin chị cung cấp vô cùng hữu ích. Chị cho em được làm quen với chị nhé. Em sẽ ở Palo Alto. Nhà em ở đây ạ:
    http://myhuett.wordpress.com/
    Em cám ơn chị!

    ReplyDelete