Sunday, June 20, 2010

Bơm sữa mẹ cho con cần chú ý gì

Bài này của mẹ conbe viết trên WTT , MCV thấy có ích nên copy dể giành :http://www.webtretho.com/forum/wttshowpost.php?p=12390767&postcount=578

Sữa mẹ bơm ra cất vào ngăn đá thì em giữ được 6 tháng ở ngăn đá thường. Nếu ở ngăn đá mà nhiệt độ giữ cho sữa mềm như kem thì 3 tháng. Khi em bơm sữa ra, em cất vào bao bảo quản, nhớ ghi rõ ngày em bơm sữa lên trên bao để em biết là sữa đó em bơm ngày nào mà còn biết nên dùng bao sữa cũ nhất trước. Khi em lấy sữa trong ngăn đá ra, em cứ để ở nhiệt độ trong phòng cho đá tan, nếu em không chờ được thì cho bao sữa đó vào trong nước ấm cho mau tan đá. Không bao giờ hâm sữa trong microwave vì bị huỷ hoại các chất dinh dưỡng quý báu trong sữa mẹ. Sữa tan đá em sẽ cho bé uống trong vòng 24h, không uống thì bỏ đi chứ không cho lại vào ngăn đá. Nếu em dự trữ sữa trong bình thuỷ tinh thì không bị mùi hăng hăng sau khi sữa đã tan đá nhưng như vậy thì tốn rất nhiều chỗ trong tủ đá, có khi em cần mua cả cái tủ đá chuyên giữ sữa nữa, chị đãn làm vậy nhưng nếu em thấy không cần thiết thì không cần thiết, cái này là optional thôi ha. Chị cất sữa riêng là để tránh mùi này lan qua mùi kia và thêm nữa là cất bằng lọ thuỷ tinh cho nên tốn nhiều chỗ. Nếu tủ đá nhà em có chức năng điều chỉnh nhiệt độ thì em có thể giữ sữa đến 1 năm nếu nhiệt độ là 20 độ F. Mỗi lần cho sữa để dành thì em chỉ nên cho 3-4 oz mỗi bao vì nếu em bé uống không hết thì bỏ đi không tiếc, còn nếu em bé uống nhiều hơn thì pha thêm sữa bột vào cho đủ lượng sữa em bé tiêu thụ mỗi lần.

Khi em bơm sữa ra mà cất tủ lạnh thì em có thể cất đến 1 tuần. Để ở nhiệt độ trong phòng thì 6-8 tiếng. Khi con em bú bình sữa mẹ mà không chịu bú nữa, em vẫn giữ lại được bình sữa này cho vài giờ sau mà không bắt buộc phải vứt đi vì sữa mẹ không dễ cho bacteria grow như sữa formula nếu bú không hết sau 1 h phải vứt đi. Nếu em bơm sữa mẹ ra và đã để 2 ngày trong tủ lạnh thì không nên cất sữa này vào ngăn đá vì nó đã quá thời hạn dự trữ. Em không nên để dành sữa trong 3 tuần đầu tiên cho dù em có rất nhiều sữa vì thời gian này cơ thể em tạo ra nhiều sữa non nhất (Colostrum) mà em bé mới sinh rất cần, rất tốt cho em bé. Em chỉ nên bắt đầu công việc để dành sữa sau 3 tuần đầu. Nếu trong 3 tuần đầu mà em nhiều sữa quá thì donate là chị thấy tốt nhất vì mình giúp được bé khác. Trong sữa lúc nào cũng có sữa non, chỉ là càng về sau càng ít chứ nếu em sẽ pump sữa, em sẽ thấy bắt đầu là sữa rất lỏng, gần như trong, đó là sữa non, sau 1 phút pump sữa sẽ có màu đục hơn.

Vụ ngực xấu hơn thì em cứ tưởng tượng ngực mình mà cứ bị kéo ra thì nó ít nhiều cũng bị giãn cộng thêm ngực to hơn phải chứa sữa. Như chị mỗi bên tự nhiên giữ thêm 4 oz sữa rồi đến lúc không cho con bú nữa thì ngực như sợi thun mình đã kéo nó ra hết mức thì nó không thể nào trở về y chang như lúc ban đầu được. Do da bị giãn. Nói thật là chị không quan tâm vụ ngực lắm vì chị thích cảm giác ấm áp khi con bú mẹ, bàn tay bé xíu ôm bầu ngực của mẹ và cảm giác khi con hút sữa nó hạnh phúc không tả nổi. Rồi khi con ốm đau cần rúc vào mẹ nhiều hơn thì lúc đó mới thấy cho con bú là may mắn vì lúc đó bé cần hơi ấm mà mình cũng có cảm giác làm gì đó được cho con hơn là nhìn con khóc ngoặt nghẹo một cách bất lực. Đó là suy nghĩ riêng của chị về chuyện cho con bú mẹ. Nói vậy thì chị phải cảm ơn OX mình rất nhiều vì hồi đó, sinh bé đầu tiên, chị định cho bú sữa formula ngay từ đầu, không phải sợ hỏng ngực mà là cực quá, đau quá, không có kinh nghiệm nên muốn bỏ cuộc ngay. OX chị là người năn nỉ chị đừng bỏ cuộc.

Chị nghĩ chị nói hết và khá chi tiết về vụ giữ sữa mẹ. Hy vọng chị không quên gì và nếu có thì các mẹ khác sẽ vào bổ sung thêm cho em. Đừng mua máy vắt sữa bằng tay vì cái này chỉ là cái để ai muốn bớt đau ngực khi ngực bị căng sữa, chứ không phải loại cho những người có ý định cho con bú sữa mẹ lâu dài.

5 comments:

  1. Cảm ơn mẹ Cún vịt đã chia sẻ. Mình cũng cho con bú mẹ đến khi bé tự thôi chứ không cai sữa. Quả thật, ngực cũng vì thế mà không đẹp nữa. Nhưng đúng như mẹ conbe nói, cho con bú là lúc mẹ con gần gũi thần thương nhất. Cũng có lúc mình lăn tăn về việc đẹp và xấu nhưng đúng là chả cưỡng lại được mỗi khi con rúc vào lòng mẹ, ti tồ rồi lăn ra ngủ trong ấm áp và an lành..đến nỗi khi con tự bỏ ti, mình lại thấy thiêu thiếu.

    ReplyDelete
  2. Chi oi, chi mua may bom sua o dau vay chi? Cho em bot voi chi nhe. Thanks chi nhiu. Em dang o My.

    ReplyDelete
  3. ah quen mat, email of em: quynhanh78@gmail.com. Thanks chi da chia se nhiu thong tin bo ich va quy bau cho "tre xa me" nhu em.

    ReplyDelete
  4. May bom sua hieu Medela la hay dung nhat, o BabyRus co ban, neu ko em mua online la re nhat. Medela Pump instyle nhe.

    ReplyDelete
  5. Chi oi, chi co' recommend viec dung` may' bom sua khong? Neu em khong muon dung may bom sua, ma theo chi may' vat sua bang tay cung khong nen dung`, thi em nen tich' tru*~ sua bang cach nao a? Em cam on chi!

    ReplyDelete