Sunday, July 5, 2009

Chọn dầu ăn cho con và gia đình - loại nào tốt ở Mỹ

Chọn dầu ăn: thông thường thì chọn loại có ít saturated fat, ko có trans fat (vì loại mỡ no này ăn vào nó tạo thành mô mỡ trong người mình luôn, và theo một chị gái bs tim mạch là nó ở trong đó luôn, chỉ có teo hay là phồng chứ ko mất đi được).
Ngoài ra thì mình chọn loại có nhiều omega 3 (cứ thấy trogn sách baby book kêu là canola oil, vegetable oil có nhiều omega 3 thì mua, đâu để ý cụ thể thế nào).
Đọc review một lần thấy bảo dầu canola khi rán sẽ burn hết 100% nên càng ủng hộ canola oil muôn năm.

Hôm nọ đi khám cho Vịt con, bác sỹ của Vịt lại bảo ko nên chọn canola oil vì nó thường được trồng theo pp nhân gen. Ngoài ra nếu tìm hiểu kỹ thì nó ko tốt, mà nên chọn safflower oil (cái hoa này trông như hoa cúc rối, màu vàng). Flaxseed oil thì tốt cho tim nhưng lại có nhiều B6 ko tốt cho em bé như Vịt.

Lật đật nhòm lại. Thì ra là trong các chất béo có 3 loại: mono unsaturated fat (ko no, đơn bào??), poly unsaturated fat (ko no, đa bào??) và saturated fat.
Tỷ lệ này với các loại dầu là như sau (đơn vị g/serving, 1 serving = 14 gr)
Safflower oil : 11 - 2 - 1
Olive oil : 10 - 2 - 2
Canola Harvest : 9 - 5 - 1
Mazola Corn oil : 3.5- 8 - 2
Crisco Veg. oil : 4 - 8 - 2
Wesson Veg. oil : 3.5 - 8 - 2
(mình còn thấy có loại Evola oil thấy bán đắt lè, là blend của soybean và canola, tỷ lệ là 8-5-0.5. Tức là saturated fat ít nhất nhưng poly thì cũng cao.)

Nghe chừng ý của bs Vịt là safflower oil (brand name là Saffola) có tỷ lệ saturated fat thấp và mono un saturated fat cao- nên rất tốtđể nấu cho em bé? Vì tỷ lệ mono unsat. cao thì nấu sẽ tốt hơn.
Canola oil lại có erucic acid nên ko tốt bằng.
Ngoài ra thì một số loại dầu như Saffola và các dầu natural đều có tỷ lệ vitamin E nhất định (natural antioxidant) thì tốt hơn. Ở Saffola là 25%.

No comments:

Post a Comment