Sunday, July 5, 2009

Routine của nhà Cún Vịt

Có nhiều mẹ hỏi mình lịch sinh hoạt của con mình thế nào ? ;-)

Phù :-) Mình là người cổ vũ cho routine nhưng routine của mình ko có chính xác theo giờ, và nói chung mình ko phải là organized mom (tức là bà mẹ ngăn nắp, có tổ chức), hình như cái tính ấy nó biến mất sau khi mẹ CV làm mẹ mất rồi (haha).

Nói chung routine của mình có nghĩa là:
1. Về ăn: con mình ăn ba bữa cơm một ngày (cùng với bố mẹ, lẽ dĩ nhiên bố ăn gì con ăn nấy - còn mẹ thì tùy tình hình béo gầy). Con mình ko ăn bánh hoặc rất ít ăn bánh quy loại nào ít ngọt. Ngoài ra ăn thêm hoa quả hai lần một ngày. Uống sữa 1-2 lần một ngày, ăn sữa chua cố gắng ngày một lần (tùy vào con có thích ăn hay ko). uống vitamin một lần một ngày , vào buổi sáng (nếu trong nhà còn vitamin), đôi lúc mẹ quên thì con nhắc, có khi gần chiều mới uống. Cái này thì ko quên vì con thích Con nhỏ ko ăn cheese, con lớn thì ăn nên thường ăn thêm cheese 1 lần /ngày (nếu con thích).
2. Về chơi: Tùy vào ngày con đi học hay ko. Mình luôn hô khẩu hiệu nếu ko đi học, sáng cho con ra công viên hoặc thư viện nhưng ít khi thực hiện được sau khi có hai con. Giờ thì tùy bố mẹ ai làm được thì cho con đi chơi, ngày một lần sáng chiều đều được, con ko quan tâm lắm, miễn là được đi chơi. Hai lần con càng thích (bây giờ các cháu đang nghỉ hè).
3. Ngủ: cái này thì rõ hơn. Một ngày một giấc ngủ chiều, sau bữa trưa, thường khoảng 1-1.30. Hai cháu ăn xong vào đánh răng, rồi vào giường ai nấy ngủ. Tối ngủ khoảng tầm 8.30-9 h tối. Cũng ăn xong, đánh răng, tắm, mặc quần áo, nếu có thời gian thì đọc một truyện, sau đó vào giường, tối thì hai bé chung giường (nếu bé lớn đồng ý). Bố mẹ bye bye, tắt đèn, đóng cửa, chấm hết.

Mình ko thể làm theo giờ nhất nhất đượcvà con mình cũng ko có cữ là ăn một bát cháo hay là bao nhiêu ml sữa, con ăn được bao nhiêu thì ăn, còn lại thì mẹ dọn. Lúc còn bú mẹ thì cứ bú rồi no thì nhả ra, mẹ cũng ko biết là được bao nhiêu .

Về chuyện đi ngủ thì mình cẩn thận hơn, mình luôn tính khoảng chừng con mình ngủ được bao nhiêu, và nếu cần thì mình đẩy mọi việc lên để con được đi ngủ sớm. Cái này thì ko thể tránh được hay tìm lý do gì để cho con đi ngủ muộn theo mình, vì sau này cháu đi học, nếu ko ngủ đủ giấc sẽ ko tập trung và ngủ gật trong giờ. Mình nhớ ở lớp con trai mình, có nhiều bé có anh chị lớn hơn. Cô giáo yêu cầu bố mẹ muộn nhất là 8h cho đi ngủ (người Mỹ bị gọi là điên về chuyện này nhiều lần bởi người nước ngoài đang sống tại vùng mình vì chuyện 7.30 hoặc 8.00 đi ngủ này, thậm chí có nhà là 6.30) vì các cháu ko ngủ đủ sẽ ngủ gật trong lớp. Là sự thật do phụ huynh kể lại cho nhau, nên mình có cho con ngủ muộn hơn các bạn cũng ko thể muộn quá.

Nói chung nguyên tắc về ngủ nếu tốt nhất là theo mùa, cứ tối thì phải đi ngủ (con trai mình giờ đã quen chuyện này, rất hay hỏi bà qua điện thoại bên bà là tối hay sáng) và sau khi đánh răng để đi ngủ ko được ăn bất kỳ cái gì.

Nếu bạn hỏi mình là chọn cho con ăn thêm sữa hay cho đi ngủ sớm hơn, mình sẽ chọn đi ngủ sớm hơn. Một là giấc ngủ quan trọng, hai là để giải thoát sớm cho bố mẹ nó Sau khi con ngủ vợ chồng mới dọn nhà, tắm rửa, nấu ăn cho hôm sau (nếu cần) hoặc ngồi xem phim, lướt net, check mail. Nếu con đi ngủ muộn thì lấy đâu ra thời gian?

2 comments:

  1. hehhe! nhà em cũng như nhà chị í ! dc cái thằng Nam nhà em nó cực khoái cheese nên nó thích ăn lắm chả cần ép uổng gì ( nói chính xác hơn là nó thích ăn tất cả mọi thứ)
    Em khoái nhất là câu của chị " cho nó ngủ sớm để giải thoát sớm cho bố mẹ " hahahha. chí lí !
    lynhtnt

    ReplyDelete
  2. u, bo me nao cung suy nghi giong nhau ma :-)

    ReplyDelete