Sunday, July 5, 2009

Những loại vitamin khuyên dùng

Vịt con đã ba tuổi và Cún thì hơn 5.5 tuổi nên mẹ CV cũng có chút kinh nghiệm dùng vitamin cho các con, thông qua hỏi bác sỹ, kinh nghiệm của bạn bè và cả đọc sách vở.

Các loại mình viết dưới đây, một là đã dùng qua, hai là có tiếng hoặc được khuyên dùng.

A. Vitamin cho trẻ sơ sinh

Vì trẻ sơ sinh nên chỉ dùng vitamin nước và thành phần cần thiết là vitamin D để tăng cường hấp thụ canxi

Có hai loại mình đã dùng qua

1. Enfamil Poly Vi Sol

- Bao gồm sắt và 8 loại vitamin cần thiết, trong đó quan trọng là vitamin D giúp hấp thụ canxi, phát triển xương ở trẻ.

- Liều dùng như nhau cho trẻ từ sơ sinh đến 4 tuổi (nhưng thường các bác sỹ khuyên dùng cho 6 tháng đầu).





2. Country Life Maxi Baby Care 6 fl oz

- Loại này không chứa sắt.

- Được đựng trong chai thủy tinh, Maxi Baby Care là loại vitamin với thành phần tự nhiên, chiết xuất từ thực vật có thêm Vitamin D.

- Liều dùng khác nhau theo cân nặng

3. Ngoài ra còn loại của Twinlab - Infant Care Multivitamin, có DHA (tuy vậy thời gian này bé vẫn bú mẹ chủ yếu nên mình nghĩ DHA vẫn lấy từ sữa mẹ là đủ cho bé, trong sữa bột cũng có DHA).


B. Cho trẻ từ 6 tháng trở lên (thường mình cho con mình uống loại này đến khoảng 2 tuổi hoặc 1 tuổi tùy vào nhai tốt hay không, mặc dù hướng dẫn sử dụng có thể đến 4 tuổi)

Nên dùng vitamin dạng bột hoặc dạng nước, cho dễ sử dụng và không sợ bị hóc. Dạng nước có thể dùng hai loại trên (phần A) tuy vậy vitamin nước thường mùi khó uống hơn vitamin bột cho dù có trộn vào thức ăn.

Rainbow Light - NutriStart Multivitamin Powder (30 gói bột)

- Cách dùng: trộn với sữa, đồ uống (rất dễ trộn với nước quả), hoặc thức ăn, như cereal (một dạng bột ngũ cốc trộn với sữa), sữa chua hoặc apple sauce (bột hoa quả nấu từ táo).

- Liều: 6-12 tháng nửa gói một ngày, 1-4 tuổi một gói một ngày


C. Cho trẻ từ 1 hoặc 2 tuổi trở lên:

Dùng loại viên kẹo dẻo, có thể nhai nát ra được, hương vị hoa quả tự nhiên (mình thích ít đường) màu sắc hấp dẫn để bé dễ uống. Với những bé nhai rất tốt đi chăng nữa mà dưới hai tuổi chắc vẫn nên cắt nhỏ viên thuốc để tránh bị choking (hóc).

Mình có dùng qua một vài loại, sau đó lại đọc review thêm và hỏi bạn bè, thì cuối cùng mấy năm vừa rồi vẫn dùng loại này:

Rainbow light Gummy bear essential - multivitamin and multimineral

- Mỗi gói đóng riêng ba viên, liều một ngày cho bé từ 4 tuổi trở lên, 2-4 tuổi thì dùng một nửa liều (cái này là mình đọc trên mạng và cũng có hỏi bác sỹ thêm, hướng dẫn sử dụng chỉ nói là dưới 4 tuổi hỏi bác sỹ).

- Thành phần khá đầy đủ, cả vitamin và khoáng chất


Ngoài ra có loại này giành cho mọi lứa tuổi miễn là nhai tốt (theo mẹ CV viết là mọi lứa tuổi nhưng cũng phải 1-2 tuổi trở lên)

Rainbow Light Just Once- Kids' One Multistars Fruit Punch

Liều dùng một viên một ngày, phải nhai nát không được nuốt cả viên.

Đầy đủ khoáng chất và vitamin cho trẻ trong một ngày. Làm từ thành phần tự nhiên, dễ hấp thụ và tiêu hóa

Màu sắc hấp dẫn, hình sao thường được các bé thích.




Với trẻ lớn hơn cho đến 11 tuổi vẫn có thể dùng hai loại kể trên. Ngoài ra nếu các bố mẹ quan tâm bổ sung một chất đặc biệt, như C (tăng cường miễn dịch), canxi (nếu bé không uống đủ sữa), D, kẽm, DHA (dầu cá, các loại omega 3) v.v. thì rất nhiều hãng ra những dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ nhu cầu này. Tuy vậy bổ sung cái gì thì cũng nên có ý kiến của bác sỹ về liều lượng (mặc dù thuốc có thể mua thoải mái ngoài thị trường) và nên chọn những brand tốt, thành phần tự nhiên, không màu, mùi không tự nhiên. Ví dụ như brand Rainbow Light kể trên.

Trẻ trên 11 tuổi hoặc lớn tuổi (8-9 tuổi) hơn

Bé có thể không thích các loại vitamin đã dùng từ lúc nhỏ. bạn có thể mua vitamin shake (một dạng bột để pha vào nước uống), tuy vậy vẫn nên duy trì thói quen uống vitamin loại viên dẻo hoặc viên nén giống của người lớn thì tốt hơn cho sau này.


No comments:

Post a Comment