Sunday, July 5, 2009

Viêm phế quản và VPQ co thắt

Dấu hiệu nhận biết của Viêm phế quản (Bronchiolitis):
- Co thắt: có tiếng rít khi thở ra.
- Thở nhanh với nhịp thở trên 40 hơi/phút
- Ho, thường ho rát với dịch đờm đặc
- Có dấu hiệu của phổi,t hường kèm theo sốt và sổ mũi
- Tuổi trung bình của trẻ là 6 tháng đến 2 năm
- Triệu chứng tương tự viêm phế quản co thắt (asthma)

Nguyên nhân:
Do một số loại virus đường hô hấp (thông thường là RSV _ respiratory syncytial virus) làm hẹp đường khí thở nhỏ nhắt trong phổi (phế khoản). Mỗi mùa đông đều có dịch virus như vậy. Thường trẻ nhỏ dưới hai tuổi khi nhiễm virus sẽ bị viêm phế quản trong khi trẻ trên hai tuổi và người lớn chỉ bị cảm lạnh thông thường.
Bệnh này lây qua đường hô hấp, khi có trẻ bệnh hắt hơi hoặc ho ở khoảng cách <=6 feet (dưới 2 m), hoặc khi tiếp xúc từ tay lên mũi hay tay lên mắt. Không thể phát triển miễn dịch vĩnh viễn với virus này.

Tiến triển bệnh:Thở co thắt và thở ngắn, nặng tăng trong 2 đến 3 ngày, sau đó bệnh khá dần. Nói chung co thắt có thể đến 7 ngày, ho khoảng 14 ngày. Bội nhiễm thông thường là viêm tai, có khoảng 20% trẻ sơ sinh bị bội nhiễm này. Rất ít trẻ bị viêm phổi do nhiễm khuẩn, chỉ có 1-2% trẻ viêm phế quản phải nhập viện do cần thở oxy hoặc truyền dịch.

Điều trị tại nhà:
- Dùng thuốc: nếu sốt hơn 102 độ F (39 độ C) thì cần dùng kháng sinh, một số trẻ cần dùng thêm thuốc chống co thắt (bs kê đơn)
- Ăn, uống nước hay canh ấm để giảm ho, long đờm
- Hơi ẩm trong không khí làm giảm bớt độ đặc của dịch mũi và đờm, làm ho đỡ hơn. Vì vậy bạn có thể dùng máy làm ẩm không khí trong phòng của em bé, hoặc bật vòi hoa sen ấm trong phòng tắm rồi cho bé vào phòng tắm một lúc vài lần một ngày.
- Vị trí ngủ: nâng cao phần đầu của đệm nằm, kê gối hoặc ôm trẻ trong vị trí đầu cao hơn có thể giúp trẻ dễ chịu hơn.
- Hút mũi thường xuyên sau khi nhỏ nước muối để dịch mũi không làm nghẹt và ko trôi xuống làm viêm đường hô hấp dưới
- Cho trẻ uống đủ nước. Có thể trẻ ko muốn ăn nhưng vì vậy nên thường xuyên cho trẻ uống thêm nước, sữa, sữa công thức hay sữa mẹ, mỗi lần ít một. Cho ăn hay uống lại nếu bé nôn trogn khi ho. Thức ăn đặc lúc này không quan trọng bằng việc cho bé uống đủ nước.
- Không được hút thuốc lá ở gần bé, không hút thuốc lá trong nhà, vì khói thuốc làm ho nặng hơn. Khả năng co thắt sẽ tăng lên 4 lần với trẻ bị nhiễm virus đường hô hấp hít phải khói thuốc lá.

Gọi bác sỹ ngay lập tức (kể cả ngoài giờ làm việc) nếu trẻ: thở khó, co thắt nặng hơn, nhịp thở tăng hơn 60 hơi/phút, đau ngực, trẻ không ngủ được dù đã dùng các biện pháp tại nhà như trên, bé ngất hoặc ko thở được, môi xanh tái, trẻ quấy khóc như ốm rất nặng.
Gọi bác sỹ trong giờ làm việc nếu trẻ: trẻ ko uống đủ nước, bé kêu đau tai hoặc gãi tai, sốt hơn 100.5 độ F (khoảng 38 độ) hơn 72 tiếng, ho hơn 3 tuần, cảm thấy bé ốm nặng hơn, bé hơn hai tuổi có vấn đề về thở rõ rệt và bạn lo rằng bé bị viêm co thắt (asthma).

No comments:

Post a Comment