Sunday, July 5, 2009

Trẻ ngủ bao nhiêu thì đủ?

Nhân chuyện các mẹ có con nhỏ dưới 2 tuổi luôn quan tâm đến giấc ngủ của trẻ, mẹ CV viêt một vài dòng về chuyện này.

Trẻ con rất cần được ngủ đầy đủ, vì chúng lớn lên trogn giấc ngủ. Nhiều mẹ quan tâm đến chuyện ép cho con ăn được bao nhiêu sữa mỗi ngày, loại sữa nào tốt cho con, đó là tốt, nhưng một yếu tố rất quan trọng để trẻ tăng chiều cao chính là ngủ tốt. Với trẻ đang ở độ tuổi đi học, giấc ngủ đầy đủ giúp trẻ tập trugn hơn ở lớp.

Vậy trẻ cần bao nhiêu giờ một ngày để ngủ?

Với trẻ dưới hai tuổi, cần tối thiểu 14-15 tiếng (bao gồm từ 1-2 giấc ngủ ngắn trong ngày).
Với trẻ 2-3 tuổi, cần khoảng 13 tiếng ( trong đó bao gồm 1 giấc ngủ ngắn).
Trẻ trên 3 tuổi có thể bỏ giấc ngủ ngắn, do vậy cần khoảng 11.5- 13 tiếng tùy vào trẻ còn nap (ngủ trưa) hay ko.
Trẻ lớn ở độ tuổi đi học (cho đến cấp ba) vẫn cần tối thiểu 9 tiếng 15 phút một ngày để ngủ. Trẻ đi học cấp một cần nhiều thời gian hơn.

Ở bên này thì trẻ đi học cấp 1 vẫn ngủ khoảng 10-11 tiếng một ngày, thường chúng ngủ từ khoảng 7-8 h tối và dạy khoảng 6.30 sáng hôm sau.

Rất khó để có thể duy trì thời gian ngủ sớm, vì bố mẹ thường đi làm về muộn, và nếu bạn muốn duy trì bữa tối cùng cả nhà thì điều này dường như ko tưởng. Tuy vậy hãy nghĩ đến việc trẻ cần ngủ đủ như thế nào để phát triển tốt. Hãy cố gắng điều chỉnh lịch của cả nhà, hoặc có thể cho trẻ ăn tối trước, rồi chờ bố/mẹ (người đi làm về muộn hơn) về chỉ nói chuyện một lúc, sau đó cho trẻ đi ngủ.

Việc rèn cho bé một lịch (routine) từ khi nhỏ là rất quan trọng, làm càng sớm càng tốt. Sẽ rất khó (vì mẹ nào cũng nói sao rèn con ngủ khó quá, nhưng có ai có thể làm giúp mình đâu) nhưng hãy nghĩ đến hiệu quả mà nó mang lại - bé ngủ sớm, bé khỏe, phát triển tốt và bạn có thời gian cho mình.

Routine sẽ giúp bé giải tỏa stress, tóm lại sau khi quen với nó, sẽ tốt cho bé rất nhiều. Bé có thể đoán trước (và mong đợi) điều gì sẽ xảy ra sau một sự kiện (vd sau khi đi chơi thì sẽ đi tắm, sau tắm là ăn snack, ăn tối, sau đó đánh răng, rồi đến đọc truyện, đi ngủ, v.v.), hoặc khi bạn muốn bé kết thúc một việc, bạn có thể nói, nào, đến giờ rồi, chúng mình mặc quần áo rồi đi đọc sách nhé. Bé sẽ tự giác hơn khi "chia tay" với một sự kiện, vì bé biết tiếp sau sẽ là cái gì. Về phần bạn, cũng ít phải mặc cả, giao kèo, nhắc nhở nhiều, vì bé tự giác hơn.

Nên có những khoảng thời gian mà bé thích trong routine, ví dụ music time (bạn hát, nhảy theo nhạc, kèm với những động tác ngộ nghĩnh, GIỐNG NHAU lặp qua lặp lại hàng ngày hoặc vài ngày trong tuần). hoặc giờ đọc sách, bạn có thể dùng ngón tay và các bạn bằng bông để diễn kịch theo câu chuyện. Hoặc giờ chơi nước, hoàn toàn là chơi, bé có thể đổ nước từ chậu này sang chậu kia. Nếu có nhạc thì càng tốt. Mỗi khi bé mệt hay quấy, có thể nhắc bé, sắp đến lúc có một việc vui như vậy. Nếu ko thì ít ra mình có thể hát cho bé bài hát bé thích trong music time chẳng hạn. Những cái này là cách để làm cho bé bình tĩnh và thư giãn.

Những việc bé ko thích lắm nên cho làm trước những việc mà bé thích, như vậy dễ hơn cho mình. Ví dụ mình có gắng cho con đánh răng trước khi tắm, mặc quần áo rồi đọc sách, và đi ngủ. Giờ chơi tiếp theo bằng giờ ăn vặt (snack), có thể cho bé chọn đồ ăn, và tất nhiên trước khi ăn thì phải rửa tay rồi. Routine ko có nghĩa là nhất nhất đến 9h hay 10h là việc đó phải xảy ra, tuy vậy áng áng trong một buổi thì có những việc đó. Bé sẽ học cách quen với những việc này rất nhanh, bạn sẽ để ý sau một thời gian áp dụng, nếu bạn bỏ bớt sự kiện, bé sẽ chững lại một lúc mới quen được. Vì bé đang mong chờ mọi việc diễn ra khác mà.

Với những bé lớn hơn, từ khoảng hơn 3 tuổi có thể dạy bé các động tác cơ bản như vươn thẳng người (stretch), rồi hít thở sâu, và đọc sách nghe nhạc thư giãn (bé chọn chuyện mà bé muốn, bản nhạc bé thích). Để trong trường hợp bé nhảy nhót nhièu bị kích động, hay mệt mỏi, bạn có thể rủ bé làm thử những hoạt động thư giãn này. Sẽ rất có hiệu quả cho bé. Nhất là trước khi đi ngủ một thời gian, và sau một ngày hoạt động quá nhiều.

No comments:

Post a Comment