Sunday, July 5, 2009

Cách chăm sóc bé bị chàm cơ địa

Cún và Vịt đều bị eczema (chàm cơ địa), Cún bị từ lúc 1 tháng còn Vịt bị từ lúc khoảng 2,3 tháng, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Rất nhiều mẹ hỏi mình vấn đề chăm sóc con bị chàm cơ địa, mình chỉ khuyên dựa trên kinh nghiệm và những gì bác sỹ trả lời mình bên này, để các mẹ tham khảo. có mấy câu hỏi chính như sau:

---------------

Q 1: Chàm có liên quan đến dị ứng thức ăn không? Con mình mỗi lần ăn cá/tôm/cua lại mẩn nhiều hơn và cháu bị chàm/eczema từ nhỏ. Có cần ăn kiêng không?

A 1:Có hai quan điểm về việc chàm có liên hệ với dị ứng thức ăn hay không.

Quan điểm của các bác sỹ người Nga (Liên xô cũ) trước đây là chàm có liên quan đến thức ăn, nên các em bé bị chàm thì kiêng ăn cá, thịt có màu đỏ. Ăn loại có màu trắng, ngoài ra trần qua bỏ nước đi rồi mới chế biến.

Quan điểm của một số bác sỹ người Mỹ hiện nay là chàm không có liên quan đến thức ăn, nếu kiêng khem một số loại thức ăn (ví dụ đồ biển) thì làm cho trẻ bị lệch lạc về dinh dưỡng, có thể bị dị ứng thức ăn sau này, mà lại ko ngăn ngừa được chàm.

Có những bé bị dị ứng thức ăn kèm với chàm, khi ăn thức ăn có tác nhân dị ứng làm cho chàm nặng hơn. Tuy vậy ko phải bé nào cũng như vậy. Với các bé bị dị ứng + chàm, dị ứng có thể cho hải sản (đặc biệt là cua), sữa bò, nuts (đặc biệt lạc là thứ rát ko ko nên cho trẻ con ăn, vì lạc rất gây dị ứng và là loại cây được phun thuốc trừ sâu nhiều nhất trên thế giới).

Nhưng cũng có những bé chỉ bị chàm mà ko bị dị ứng thức ăn và ko bao giờ bị trigger (tức là bệnh nặng) khi ăn bất kỳ loại thức ăn nào (hai đứa con mình là ví dụ).

Do vậy khi con bị chàm các mẹ nên theo dõi cho kỹ, thử thay đổi thức ăn nhưng sau một thời gian, vài thagns, con lớn hơn thì vẫn nên cho ăn lại nếu như trước đây phản ứng dị ứng không rõ ràng. ko nên kiêng khem thái quá kẻo lại ko tốt cho bé sau này.

----------------------------

Q2: Cách chăm sóc da của bé thế nào cho hiệu quả trong việc giãn bớt thời gian eczema quay trở lại và giảm dần các nốt mẩn?

A2: Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da của trẻ, thậm chí có cả những sản phẩm ghi rõ là để dùng cho bé bị eczema, tuy vậy không phải sản phẩm nào cũng được các bác sỹ nhi và bác sỹ chuyên da liễu nhi khoa khuyên dùng.

Các sản phẩm mình thấy hầu hết bác sỹ khuyên dùng là :

1. Sữa tắm: Cetaphil Cleanser: loại này không có soap, không có chất tạo bọt, nên hoàn toàn không màu, mùi, không trơn, không bọt, nếu mới dùng các mẹ sẽ có cảm giác như không sạch, thực ra không phải vậy. Cetaphil Cleanser là loại sữa tắm tốt nhất cho trẻ và người lớn bị eczema, tất cả các loại kể cả Johnson and Johnson giành cho baby cũng đều có chất tạo bọt và có độ nhờn hết, nên sau khi khô đi thì da bị khô, không như Cetaphil Cleanser.
Cái này bán phổ biến ở hầu hết cửa hàng và hàng thuốc ở Mỹ. Ở VN có một số hiệu thuốc có bán.

2. Kem giữ ẩm da: Cetaphil Lotion, Cetaphil Cream. Tùy vào mức độ bé nặng nhẹ mà dùng loại lotion (có nhiều nước, lỏng hơn) hay cream. Nhưng nhìn chung thì nên dùng cream hơn là lotion vì lotion bay hơi nhanh hơn, mặc dù sau khi bôi cảm giác dễ chịu, thấm tốt hơn (do có nhiều nước).

3. Mỡ giữ ẩm: nguyên tắc là có thể dùng bất kỳ loại nào chỉ có petroleum (không phải xăng dầu gì đâu nhé :-)) có thể dùng vaseline original ointment (loại này hơi có mùi), hoặc cái mà hầu hết bác sỹ da liễu khuyên là Aquaphor Original ointment (for baby). Loại này không có mùi gì hết. Ngoài ra có lúc Vịt nhà mình cũng dùng kem A&D original ointment (chuyên để bôi giữ ẩm, chống hăm khi dùng tã), loại này ngoài petroleum thì có thêm lahsinoh cũng là chất giữ ẩm,làm mềm da tốt (có trong mỡ bôi đầu ti cho mẹ khi mới cho bé bú, tránh bị nứt, khô).

Về chăm sóc da, hay tóm gọn lại là tắm, bôi thuốc, bôi mỡ/kem giữ ẩm: đây là yếu tố quyết định cho việc đẩy lùi bệnh chàm cơ địa ở trẻ.

Tắm: các quan điểm từng bác sỹ và tại mỗi nước là khác nhau, kể cả việc tắm hàng ngày cũng không phải được support bởi hầu hết bác sỹ. Có bác sỹ mình theo khi bé nhà mình mới bị chàm cho rằng không nên tắm nhiều, một tuần vài lần, trogn khi một bác sỹ khác (Dr. Alfred Lane tại Stanford) lại cho rằng tắm hàng ngày có thể giúp ích cho bé, quan trọng là giữ ẩm nhanh chóng (bôi kem, mỡ giữ ẩm trong vòng 3 phút sau khi ra khỏi bồn tắm). Tuy vậy sau khi theo bác sỹ này thì mình thấy tắm hàng ngày bằng Cetaphil và bôi mỡ giữ ẩm ngay lập tức sau đó (có thể đi kèm bôi thuốc trước) là hiệu quả nhất.

---------------------------

Q3: có nên bôi thuốc của bà Lang Ngọc hà (ở Hà nội)

A3: Mẹ Cún Vịt đã dùng thử thuốc của bà Lang Ngọc Hà tại hà nội (cũng như các mẹ, có bệnh vái tứ phương, thử tất cả các cách mọi người khuyên) nhưng chỉ sau một hai lần thì dừng, vì thuốc có hiệu quả quá giống với thuốc loại steroid nặng nhất (bên này bác sỹ khuyên chỉ dùng rất ít), và vấn đề chính là sau đó nốt chàm vẫn quay trở lại (y hệt như khi dùng thuốc steroid nặng). Mẹ CV không tin rằng thuốc này sẽ tốt cho con của mình nên đã dừng sử dụng.

---------------------------

Q4: có cần phải dùng bột/nước giặt riêng cho bé bị eczema:

A4: Trước khi có con đầu mình đã tìm hiểu và thấy nên cần dùng bột/nước giặt riêng cho bé, đặc biệt sau khi con bị eczema thì mình thấy càng cần thiết. Loại dùng phổ biến bên này là Dreft for baby. Tuy vậy nếu bạn không thể mua thì có thể lựa chọn cách khác: là giặt tay, hoặc giũ hai nước trong máy giặt để cho thật hết bột giặt trên áo quần của bé, và KHÔNG dùng các sản phẩm tẩy màu (bleach) hay làm mềm vải (softener). Ngoài chuyện có chất hóa học thì những loại này hay có mùi, đây là điều tối kị đối với các bé bị chàm- cơ địa dị ứng với các loại mùi và hóa chất.

Chăn ga gối của bé được khuyên nên giặt tuần hoặc tối thiểu hai tuần một lần. Ngoaì ra phòng ngủ của bé nên được kiểm ra để tránh bụi bặm lưu cữu.

6 comments:

  1. Cảm ơn Mẹ Cún Vịt, bài viết này thực sự rất hữu ích với mình! (wtt id: cunmeo)

    ReplyDelete
  2. Mẹ Cún Vịt thân mến,
    Hôm nay mình tình cờ lên web tìm hiểu bệnh eczema thì may mắn biết được bài viết này.
    Thật sự cám ơn mẹ CV nhiều lắm.
    Ngoài ra mình có một số thắc mắc, mẹ CV có thể cho phép mình trao đổi thêm được không?
    Nick yahoo của mình là miumiumuc.
    Cám ơn và mong tin mẹ CV nhiều.
    Thân mến,
    Dung

    ReplyDelete
  3. Minh cung bi benh nay may nam troi roi, ngua ngay kho chiu lam, minh cung da dung nhieu loai thuoc cua vien da lieu nhung khong duoc, mot nguoi ban da mua ho minh thuoc cua thay lang, minh boi vai lan thi khoi, gio van con mot it, ban nao can minh cho.

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn mẹ CV nhé. Bài viết thật hữu ích. Con mình cũng đang bị chàm, mình đưa bé đi da liễu nhiều lần mà không khỏi nên quyết định tự mình kiên trì chữa cho con, kết quả cũng tiến triển tốt lắm.

    ReplyDelete
  5. Chị ơi, bé nhà em mới 2,5 tháng và bây giờ đang bị chàm đỏ hết 2 bên má. Em sinh con đầu nên lúng túng quá. Chị có thể cho em một số lời khuyên ko ạ. Nick yahoo của em là trhyen102. Em cám ơn chị rất nhiều

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn thông tin bổ ích của Mẹ Cún Vịt, con mình cũng bị, nổi xung quanh miệng và lan xuống cổ rồi. Có lẽ do mình ăn nhiều đậu phộng luộc (sau này khi tìm hiểu mình mới biết, hix). Mình đã mua lọ Cetaphil cleanser rồi, phải mua thêm lọ cream nữa. Hi vọng bé sẽ mau hết.

    ReplyDelete